• Căn nặng hợp lý

  • Đăng bởi: adminNgày đăng: 25/07/2016
  • Cân nặng: duy trì chứ đừng tăng

     

    • Duy trì một trọng lượng hợp lý là rất quan trọng cho sức khỏe. Ngoài việc giảm nguy cơ bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường và huyết áp cao, việc duy trì cân nặng hợp lý còn giúp giảm nguy cơ của nhiều loại ung thư khác nhau.

     

    • Nên vận động nhiều hơn, ăn ít đi; cùng với tắt tivi và bỏ qua các đồ uống có đường là hai cách để bắt đầu.

     

     

    Trọng lượng cơ thể, kích thước vòng eo, và số cân nặng mà bạn tăng thêm kể từ khi qua độ tuổi  20 – 25 có thể gây ra những tác động nghiêm trọng lên sức khỏe. Những yếu tố này  có thể tác động mạnh đến khả năng phát triển  những bệnh hoặc những tình trạng sức khỏe sau đây:

    • Bệnh tim mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ
    • Bệnh tiểu đường
    • Ung thư
    • Viêm khớp
    • Sỏi mật
    • Bệnh hen suyễn
    • Đục thủy tinh thể
    • Vô sinh
    • Ngáy
    • Chứng ngưng thở lúc ngủ

     

     

    Nếu trọng lượng của bạn đang nằm trong khoảng khỏe mạnh và không  tăng quá  4 -5 kg so với lúc 21 tuổi, bạn chỉ cần tập trung vào việc duy trì trọng lượng đó  bằng cách xem xét chế độ ăn cùng với thường xuyên tập thể dục.

     

    Bởi vì đa phần những người trong độ tuổi từ 18 – 49 có mức tăng từ 0,5 – 1 kg mỗi năm(1) nên cần ưu tiên  việc duy trì cân nặng và tránh tăng cân. Tăng cân theo độ tuổi sẽ khiến tăng nguy cơ phát triển một hay nhiều bệnh mãn tính.

     

     

    • Trong nghiên cứu theo dõi sức khỏe nam và nữ y bác sĩ (của ĐH Harvard), những  nam và nữ giới trung niên tăng thêm từ 5 – 5,5 kg kể từ khi  20 tuổi sẽ có nguy cơ phát triển bệnh tim, huyết áp cao, tiểu đường loại 2 , và sỏi mật cao gấp 3 lần so với những người chỉ tăng khoảng 2 kg hoặc ít hơn.

     

    • Những người có mức tăng khoảng chục kg lại còn có nguy cơ phát triển các bệnh này lớn hơn nữa, (2-6)

     

    • Một phân tích các dữ liệu nghiên cứu sức khỏe các nữ y tá ‘thấy rằng việc tăng trọng lượng ở người trưởng thành -ngay cả sau khi đã mãn kinh – cũng khiến nguy cơ ung thư vú sau mãn kinh tăng. (7)

     

    • Tin mừng đối với những người phụ nữ chưa bao giờ sử dụng liệu pháp thay thế hormone; giảm được cân nặng cả sau khi đã mãn kinh và duy trì được cân nặng sẽ giúp cắt giảm ½ nguy cơ ung thư vú sau mãn kinh.

     

     

    Nguyên nhân gì dẫn đến Tăng cân?

     

    1. Chế độ ăn uống: Chất và lượng  của thực phẩm trong chế độ ăn uống của bạn sẽ tác động trực tiếp vào trọng lượng cơ thể

     

    1. Gen: Một số người có gen khiến cơ thể tăng cân dễ dàng hơn những người khác hoặc khiến dễ lưu trữ chất béo xung quanh vùng bụng
      Việc Sở hữu gen này không nhất thiết khiến  bạn trở thành người béo. Các nghiên cứu cho thấy rằng việc duy trì  chế độ ăn uống lành mạnh, sống năng động, và tránh những thói quen không lành mạnh như uống nước ngọt rất hiệu quả trong việc ngăn chặn các yếu tố di truyền dẫn tới nguy cơ béo phì. (10)

     

    1. Hoạt động thể chất: Tập thể dục mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim, một số loại ung thư và các bệnh mãn tính khác. (11) Hoạt động thể chất là một yếu tố quan trọng của kiểm soát cân nặng và sức khỏe.

     

    1. Ngủ: Nghiên cứu cho thấy rằng có mối liên hệ giữa việc ngủ đủ và cân nặng của người đó. Nói chung, trẻ em và người lớn ngủ quá ít có xu hướng nặng hơn so với những người ngủ đủ giấc. (12, 13)

     

    • Ví dụ, trong nghiên cứu sức khỏe ‘nữ Y tá,người ta đã theo dõi khoảng 60.000 phụ nữ trong suốt 16 năm. Khi bắt đầu cuộc nghiên cứu, tất cả các phụ nữ đều khỏe mạnh và không bị béo phì; 16 năm sau đó, những người chỉ ngủ 5 giờ mỗi đêm hoặc ít hơn có nguy cơ bị béo phì cao hơn 15 % so với những người ngủ 7 giờ mỗi đêm. Những người có giấc ngủ ngắn hơn  cũng có nguy cơ tăng cân lên đến 13kg trong quá trình nghiên cứu,  cao hơn 30% so với những phụ nữ ngủ 7 giờ mỗi đêm.

     

     

    Lý do dẫn khiến cơ thể dễ  tăng cân  khi bị  thiếu ngủ có thể là do:

     

    • Những người thiếu ngủ sẽ quá mệt nên không thể tập thể dục nhằm đốt cháy bớt calo để có thể giảm cân.

     

    • Những người thiếu ngủ có thể nhận thêm calo hơn bởi  nhiều khi thức lâu hơn, họ có thời gian để  ăn thêm.

     

    • Thiếu ngủ cũng sẽ phá vỡ sự cân bằng của các hormone chính kiểm soát sự thèm ăn, vì vậy những người thiếu ngủ có thể dễ đói hơn so với những người được nghỉ ngơi đủ mỗi đêm.

     

     

    Nguồn tham khảo

     

    1. NIH,N.H.L., and Blood InstituteNovember 29, 2010.
      2. Rimm, E.B., et al., Body size and fat distribution as predictors of coronary heart disease among middle-aged and older US men. Am J Epidemiol, 1995. 141(12): p. 1117-27.
      3. Willett, W.C., et al., Weight, weight change, and coronary heart disease in women. Risk within the ‘normal’ weight range. JAMA, 1995. 273(6): p. 461-5.
      4. Colditz, G.A., et al., Weight gain as a risk factor for clinical diabetes mellitus in women. Ann Intern Med, 1995. 122(7): p. 481-6.
      5. Huang, Z., et al., Body weight, weight change, and risk for hypertension in women. Ann Intern Med, 1998. 128(2): p. 81-8.
      6. Maclure, K.M., et al., Weight, diet, and the risk of symptomatic gallstones in middle-aged women. N Engl J Med, 1989. 321(9): p. 563-9.
      7. Eliassen, A.H., et al., Adult weight change and risk of postmenopausal breast cancer. JAMA, 2006. 296(2): p. 193-201.
      8. Flegal, K.M., et al., Cause-specific excess deaths associated with underweight, overweight, and obesity. JAMA, 2007. 298(17): p. 2028-37.
      9. Flegal, K.M., et al., Association of all-cause mortality with overweight and obesity using standard body mass index categories: a systematic review and meta-analysis. JAMA, 2013. 309(1): p. 71-82.
      10. Qi, Q., et al., Sugar-sweetened beverages and genetic risk of obesity. N Engl J Med, 2012. 367(15): p. 1387-96.
      11. Haskell, W.L., et al., Physical activity and public health: updated recommendation for adults from the American College of Sports Medicine and the American Heart Association.Med Sci Sports Exerc, 2007. 39(8): p. 1423-34.
      12. Patel, S.R. and F.B. Hu, Short sleep duration and weight gain: a systematic review. Obesity (Silver Spring), 2008. 16(3): p. 643-53.
      13. Patel, S.R., et al., Association between reduced sleep and weight gain in women. Am J Epidemiol, 2006. 164(10): p. 947-54.

     

     

  • Bình luận

    Bình luận đầu tiên


    wpDiscuz
    
    GIẢM GIÁ HÀNG CẬN DATE_ 615k giảm còn 300k
    Date T3/2018_ Cho phụ nữ trên 50
    vitacare.vn

    Liên hệ mua hàng