• Khẩu phần ăn hợp lý và Tháp dinh dưỡng

  • Đăng bởi: thienNgày đăng: 10/07/2016
  • bieudokhauphananhoply

     

    Khẩu phần hợp lý là kết quả nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học  Y tế công cộng Harvard và được công bố trên  Ấn phẩm y tế Harvard, được  thiết kế ra với mục ích để giải quyết những thiếu sót của khẩu phần ăn được do bởi Bộ Nông nghiệp  Hoa Kỳ (USDA) đề xuất. Khẩu phần ăn hợp lý cung cấp các hướng dẫn chi tiết, trong một định dạng đơn giản, để giúp mọi người có những lựa chọn ăn uống tốt nhất.

    Khẩu phần Ăn hợp lý này là hướng dẫn để tạo các bữa ăn cân bằng và lành mạnh dù là một suất ăn thông thường hoặc một hộp cơm trưa. Đặt một bản in này trên tủ lạnh như một lời nhắc nhở hàng ngày để tạo ra các bữa ăn lành mạnh, cân bằng dinh dưỡng.

     

    Một nửa suất ăn của bạn sẽ là rau và quả: 1/2 suất

    Hướng đến màu sắc và đa dạng, và nhớ rằng khoai tây không được tính là rau trong Khẩu phần lành mạnh do các tác động tiêu cực đối với lượng đường trong máu

     

    Chủ yếu dùng ngũ cốc nguyên hạt: 1/4 suất

    Các loại ngũ cốc, lúa mì, lúa mạch, yến mạch, gạo nâu (gạo lức) nguyên hạt hoặc chưa qua xay xát, và các thực phẩm làm từ chúng, chẳng hạn như mì pasta -có ít ảnh hưởng hơn đến lượng đường trong máu và insulin so với bánh mì trắng, gạo trắng, và các ngũ cốc tinh chế khác.

     

    Đạm – 1/4 suất

    Cá, thịt gà, đậu, và các loại hạt rất bổ dưỡng là nguồn đạm đa dạng – có thể được trộn vào xà lách, ăn với các loại rau. Hạn chế thịt đỏ, và tránh các loại thịt chế biến như thịt xông khói và xúc xích.

    Chọn các loại dầu thực vật ép như ô liu, dầu canola (hạt cải), đậu nành, ngô, hướng dương, đậu phộng, và những loại tương tự khác, và tránh các loại dầu hydro hóa (dầu chưng cất) trong đó có chứa axit béo không tốt. Hãy nhớ rằng ít béo không có nghĩa là “khỏe mạnh”. Nên lựa chọn ăn đúng loại dầu có lợi cho sức khỏe.

     

    Đồ uống: nước, cafe và trà

    Không uống nước có đường, hạn chế sữa và sản phẩm từ sữa khoảng một đến hai cốc/ngày, hạn chế nước ép trái cây (chứa nhiều đường) khoảng một cốc nhỏ / ngày

     

    Sống năng động- tập thể thao

    Dấu hiệu người đỏ chạy ngang hình nhắc nhở bạn sống năng động hoặc vận động, tập các môn thể thao rất quan trọng để kiểm soát cân nặng.

     

    Thông điệp chính của Khẩu phần ăn lành mạnh là tập trung vào chất lượng suất ăn.

    • Loại tinh bột trong bữa ăn quan trọng hơn số lượng tinh bột bởi vì một vài nguồn tinh bột – như tinh bột từ trong rau (hạn chế khoai tây), quả, ngũ cốc nguyên hạt hoặc đậu thì tốt hơn các loại khác.
    • Khẩu phần ăn hợp lý cũng khuyên người sử dụng tránh nước uống có đường – vốn chỉ cung cấp calo – mà thiếu đi các chất dinh dưỡng cần thiết.
    • Khẩu phần ăn hợp lý khuyến khích người dùng sử dụng các loại chất béo có lợi cho sức khỏe, tuy không đưa ra tỉ lệ khuyến nghị tối đa cho lượng chất béo này hàng ngày. Đây là điểm rất khác với thông điệp phổ biến nhiều năm nay của USDA khuyên người dân nên ăn ít chất béo

     

     

    HỎI /ĐÁP

    • Có liên hệ nào giữa khẩu phần ăn hợp lý với lượng calo hoặc lượng ăn cần thiết? Khẩu phần ăn hợp lý không quy định lượng calo cụ thể hoặc lượng suất ăn cho từng loại thực phẩm. Nó chỉ quy định mối quan hệ tương quan của từng nhóm thực phẩm để có một suất ăn lành mạnh. Chúng không dựa vào lượng calo cần thiết và cũng không bắt buộc phải sử dụng theo  calo hay lượng ăn bởi vì mỗi cá nhân có nhu cầu về calo và các chất dinh dưỡng khác nhau, dựa theo tuổi, giới tính, cơ thể và tần suất hoạt động.
    • Thế còn chất cồn thì sao? Chúng có được coi là tốt cho bạn khi sử dụng một lượng nhỏ? Chất cồn với một lượng rất ít thì có lợi, điều này đã được chỉ ra trong tháp thực phẩm lành mạnh của Harvard’s từ năm 2005. Nhưng nó cũng không áp dụng cho tất cả mọi người, do vậy nó không được đưa vào trong Suất ăn hợp lý.
    • Như vậy thì có phải tháp thực phẩm sẽ phải bỏ đỉ?Nói chung mọi người đã quen vơi thiết kế của tháp thực phẩm và thực ra nó cũng không bị bỏ đi. Thực tế thì Hai biểu đồ này bổ sung cho nhau.
    • thapdinhduong
    • Người tiêu dùng có thể sử dụng tháp thực phẩm như một danh sách các thực phẩm:-  Rau, hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt, dầu ăn thực vật và các chất đạm như từ hạt, đậu, cá, gà nên được sử dụng hàng ngày cùng với một ít sữa chua và sữa nếu cần thiết.

    –  Tháp thực phẩm cũng chỉ ra các khía cạnh khác của cách sống lành mạnh – luyện tập, kiểm soát cân nặng, Sử dụng vitamin D, các thực phẩm bổ sung vitamin, một chút ít rượu cho người uống – Đây là công cụ cho chuyên gia sức khoẻ và giáo dục.

    • –  Khẩu phần ăn hợp lý và tháp thực phẩm đã tóm tắt các thông tin cập nhật hữu ích nhất về dinh dưỡng hiện nay. Chúng không phải là bất biến bởi vì những nhà nghiên cứu sẽ có thêm các thông tin mới trong những năm tiếp theo. Chúng có thể sẽ thay đổi khi có những tiến bộ mới

     

    Nguồn tham khảo

    1. Akbaraly, T.N., et al., Alternative Healthy Eating Index and mortality over 18 y of follow-up: results from the Whitehall II cohort. Am J Clin Nutr, 2011. 94(1): p. 247-53.

    2. Belin, R.J., et al., Diet quality and the risk of cardiovascular disease: the Women’s Health Initiative (WHI). Am J Clin Nutr, 2011. 94(1): p. 49-57.

    3. McCullough, M.L., et al., Diet quality and major chronic disease risk in men and women: moving toward improved dietary guidance. Am J Clin Nutr, 2002. 76(6): p. 1261-71.

    4. U.S. Department of Agriculture and Center for Nutrition Policy and Promotion, The Healthy Eating Index (PDF), 1995.

    5. World Cancer Research Fund and American Institute for Cancer Research, Continuous Update Project Report Summary. Food, Nutrition, Physical Activity, and the Prevention of Colorectal Cancer, 2011.

    6. Wang DD, Leung CW, Li Y, Ding EL, Chiuve SE, Hu FB5, Willett WC. Trends in dietary quality among adults in the United States, 1999 through 2010. JAMA Intern Med. 2014. 174(10):1587-95.

     

  • Bình luận

    Bình luận đầu tiên


    wpDiscuz
    
    GIẢM GIÁ HÀNG CẬN DATE_ 615k giảm còn 300k
    Date T3/2018_ Cho phụ nữ trên 50
    vitacare.vn

    Liên hệ mua hàng