• Lời khuyên: làm thế nào để giảm được lượng muối tiêu thụ?

  • Đăng bởi: adminNgày đăng: 19/07/2016
  •  

    Bắt đầu sớm

    Huyết áp cao có thể bắt đầu phát triển trong thời thơ ấu, và  sẽ ngày càng phát triển cùng với thói quen ăn mặn có từ khi còn nhỏ  càng khiến cho  việc cắt giảm lượng muối trong khẩu phần trở nên khó khăn hơn. Lúc còn nhỏ  là một thời điểm quan trọng để tập trung vào việc ngăn chặn sự phát triển của bệnh cao huyết áp. Cho dù vậy, việc cắt giảm lượng muối và natri luôn tác động đáng kể cho mọi người ở mọi lứa tuổi.

     

    Giảm bớt thực phẩm chế biến sẵn:

    Hầu hết lượng muối tiêu thụ xuất phát từ thực phẩm chế biến như bánh quy giòn, pho mát, thực phẩm đóng hộp, ngũ cốc ăn sáng, và đồ ăn ở nhà hàng.

     

    Ngay cả loại thực phẩm chế biến khi ăn không có cảm giác “mặn” – như ngũ cốc ăn sáng – cũng vẫn chứa  hàm lượng natri cao bất ngờ. Ngoài ra, các loại thực phẩm ăn nhiều lần trong ngày, chẳng hạn như bánh mì, cũng khiến lượng muối tiêu thụ/ngày của cơ thể tăng cao hơn mặc dù một phần ăn cá nhân không chứa lượng natri đáng kể.

    Trong thực tế, theo một báo cáo của CDC gần đây, hơn 40% natri đến từ 10 loại thực phẩm sau đây:

    • Bánh mì và bánh cuộn
    • Thit xông khói lạnh cuộn hay gà tây chế biến sẵn
    • Pizza
    • gia cầm tươi sống và chế biến
    • Súp
    • Bánh mì kẹp như cheeseburgers
    • Phô mai
    • Món Mì Ý
    • Các món thịt trộn như bánh mì thịt với nước sốt cà chua
    • Đồ ăn vặt như khoai tây chiên, bánh quy, và bỏng ngô.

     

    Lựa chọn thực phẩm chứa ít natri hơn không có nghĩa là món đó ăn sẽ bị nhạt nhẽo. Thực ra, vị giác của con người không đủ nhạy cảm để nhận ra nếu chỉ giảm nhẹ một lượng muối  (khoảng 30%),  và đối với nhiều loại thực phẩm, việc cắt giảm lượng muối bỏ vào thức ăn lên đến 30 % sẽ không  gây ra thay đổi về vị giác đáng kể nào. Điều đó có nghĩa là các bà nội trợ, các đầu bếp chuyên nghiệp, và các ngành công nghiệp thực phẩm có thể dễ dàng cắt giảm lượng natri đáng kể với tác động tối thiểu về hương vị.

     

    Những đồ ăn mặn chỉ nên ăn ít một.

     

    Không nhất thiết phải loại bỏ hoàn toàn các loại thực phẩm giàu natri yêu thích hoặc các món ăn văn hóa truyền thống như nước sốt đậu nành (Trung Quốc), dưa chua muối và cá (Nhật Bản), hoặc phô mai mặn và ô liu (Hy Lạp, Italy). Thay vào đó,  tốt nhất bạn có thể học cách thưởng thức những thức ăn đó với  lượng nhỏ.

     

     Khám phá các loại thực phẩm thay thế có chứa ít hoặc không chứa natri

     

    Sản phẩm thay thế -loại không chứa natri- có chứa 100 %  kali clorua,  một loại muối thay thế lên đến một nửa muối ăn thông thường bằng  kali clorua. Kali clorua có mùi vị giống như natri clorua, nhưng khi đun nóng lên, nó sẽ có vị hơi đắng, nên người ta  không khuyến khích dùng trong nấu ăn.

     

     

    Loại hạn chế muối, bao gồm các loại thảo mộc, gia vị, hay vị chua như chanh cũng có thể cung cấp hương vị nhiều hơn trong khi sử dụng ít natri hơn. Ví dụ, cam quýt và natri kích hoạt các cảm nhận hương vị tương tự, nên khi kết hợp chung với nhau, chỉ cần lượng natri ít hơn bình thường. Tìm kiếm các sản phẩm muối chứa hàm lượng natri thấp hơn loại muối  thông thường, hoặc thử nghiệm với lựa chọn thay thế mới.

     

     

    Lưu ý: Bởi vì hầu hết người dân thường nhận được quá ít kali, việc sử dụng muối kali thay thế có thể cung cấp một số bảo vệ nhỏ chống huyết áp cao, đột quỵ, vấn đề về nhịp tim, bệnh thận, và thậm chí cả bệnh loãng xương.

     

    • Trong thực tế, một nghiên cứu trên gần 2.000 người lớn tuổi cho thấy giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch khi chuyển việc sử dụng từ muối thông thường  sang  muối giàu kali. (14)

     

     

    Tuy nhiên, nên tham vấn ý kiến bác sĩ của bạn trước khi thử dùng muối kali , bởi vì việc thêm kali có thể gây nguy hiểm cho những người gặp khó khăn khi  đang cần loại bỏ lượng dư thừa hoặc những người đang dùng thuốc có thể làm tăng nồng độ kali trong máu:  bao gồm những người có bệnh tiểu đường hoặc bệnh thận (khiến cho việc tiểu tiện khó khăn)  hoặc những người dùng thuốc lợi tiểu nhưng giữ lại kali, một chất ức chế men chuyển hóa, hoặc ức chế tế bảo cảm thụ  angiotensin-receptor.

     

    Tự chuẩn bị bữa ăn

     

    Thay vì ăn những thực phẩm chế biến sẵn hoặc đi  ăn ở nhà hàng, bạn nên tự chế biến bữa ăn của gia đình, lựa chọn những đồ tươi, sạch. Việc này sẽ giúp bạn tự quyết định  lượng muối cho vào thức ân bao nhiêu, hạn chế được lượng dư thừa, không tốt cho sứ khỏe.

     

    Mách nhỏ:

    • Hãy ăn lượng rau quả chiếm ½ suất ăn của bạn
    • Ăn những chất béo và các loại dầu lành mạnh: Một chiến lược giúp giảm nồng độ natri.
    • Áp chảo và nướng: là các phương pháp nấu ăn có thể giúp bạn cắt giảm  muối.

     

  • Bình luận

    Bình luận đầu tiên


    wpDiscuz
    
    GIẢM GIÁ HÀNG CẬN DATE_ 615k giảm còn 300k
    Date T3/2018_ Cho phụ nữ trên 50
    vitacare.vn

    Liên hệ mua hàng