• Khi cơ thể được cung cấp quá nhiều các dưỡng chất

  • Đăng bởi: Nguyen DuongNgày đăng: 25/03/2016
  • Việc cơ thể nhận được quá ít vi chất dinh dưỡng cần thiết có thể gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là trong thời gian dài. Nhưng ngược lại, nếu  nhận được quá nhiều vi chất cũng gây nhiều ảnh hưởng đáng lo, trong đó nhiều ảnh hưởng xuất hiện rất nhanh chóng. Đáng lưu ý nhất là sự dư thừa của các vitamin tan trong chất béo khi  uống  bổ sung, lượng dư thừa này sẽ được cơ thể  dự trữ, nếu nhiều có thể đến ngưỡng gây độc hại. Những vitamin có khả năng gây độc nhất là các vitamin A, E, và K. (D cũng là vitamin tan trong chất béo, nhưng việc dư thừa D không có xu hướng gây ra vấn đề.). Lý do chủ yếu là do uống các chất bổ sung liều cao, thường là dùng kèm loại  vitamin và khoáng chất bổ sung đơn, cùng với vitamin tổng hợp liều cao. Bởi rất khó  để  nhận được từ thức ăn liều cao các vi chất dinh dưỡng đến mức nguy hiểm, một phần do sự kiểm soát và cân bằng tự nhiên của cơ thể. Ví dụ, khi đã nhận đủ nhu cầu về sắt, thì trừ khi do một rối loạn di truyền hoặc các vấn đề khác, cơ thể sẽ tự động hấp thụ ít chất sắt từ thực phẩm. Hoặc, khi nó đã nhận đủ vitamin A từ sản phẩm bổ sung hoặc từ các nguồn thực phẩm, cơ thể sẽ chậm lại sự chuyển đổi từ beta carotene thành vitamin A. Nhưng vẫn có khả năng là cơ thể tiếp tục tổng hợp được lượng dư.

    Nhiều người tiêu dùng đang bị thúc đẩy dùng quá liều sản phẩm thuốc bổ sung bởi những tin tức nhấn mạnh vào các lợi ích tiềm năng của vài  vitamin và khoáng chất.  Dẫu vậy, hãy nhớ rằng, rằng những tin tức tốt từ các nghiên cứu mới nhất rất có khả năng sẽ bị bác bỏ bởi các nghiên cứu khác.Các nghiên cứu trong ống nghiệm và trên động vật  không phải là các thí nghiệm trên con người. Và  chỉ những nghiên cứu trên con người mới cho những kết luận đáng tin cậy (xem thêm phần ” ý nghĩa của các nghiên cứu khoa học”).Đôi khi, kết quả thú vị từ các nghiên cứu quan sát ban đầu không được xác nhận bằng các thử nghiệm ngẫu nhiên, vốn được coi là tiêu chuẩn vàng của các nhà khoa học. Và ngay cả những nghiên cứu này cũngvẫn có những hạn chế.Đừng bao giờ dùng nhiều hơn liều được đề nghị của bất kỳ vi chất dinh dưỡng nào  thông qua sản phẩm bổ sung trừ khi có một lý do chính đáng để làm như vậy, chẳng hạn như tư vấn cụ thể từ bác sĩ của bạn. Điều này đặc biệt quan trọng để tránh bị nạp  quá nhiều các vitamin và khoáng chất sau đây.

    Vitamin A

    Nếu bạn đang dùng vitamin tổng hợp chứa retinol hoặc các hợp chất retinyl, thêm vào đó lại ăn ngũ cốc được tăng cường dưỡng chất và gan hàng ngày, thì cơ thể dễ dàng nhận được hơn 10.000 IU vitamin A (hơn ba lần số liều được đề nghị cho nam giới và gấp bốn lần liều khuyến cáo của nữ giới). Trong khi  nhiều bằng chứng từ các nghiên cứu trước đây cho thấy rằng quá nhiều vitamin A có thể gây tổn hại xương. Việc thừa vitamin A có thể gây những ảnh hưởng khác. Dị tật bẩm sinh xảy ra thường xuyên hơn khi phụ nữ mang thai nạp hơn hơn 10.000 IU vitamin A từ chất bổ sung. Để đảm bảo an toàn, hãy cố gắng nhận được hầu hết hoặc tất cả các vitamin A bổ sung ở dạng beta carotene, và cố gắng đảm bảo theo đúng liều lượng khuyến cáo(RDA) của vitamin A .

    Vitamin E

    Dù đã có bằng chứng cho thấy việc bổ sung vitamin E không có lợi, thậm chí có thể có hại (xem “Vitamin E,” trang 26), một số người vẫn cứ dùng thuốc bổ sung. Nếu bạn nhận được nhiều hơn 800 mg mỗi ngày, bạn có nguy cơ có các tác dụng phụ như chảy máu, đau đầu, mệt mỏi, và thị lực mờ. Để được  an toàn, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng nhiều hơn liều khuyến cáo (RDA) của vitamin E để tránh tăng nguy cơ chảy máu, đặc biệt là nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu warfarin  (Coumadin).

    Vitamin K

    Vì vitamin K có thể ảnh hưởng đến quá trình đông máu, nếu bạn đang dùng warfarin thì việc kiểm soát liều lượng vitamin K vừa đủ hàng ngày là rất quan trọng . Thảo luận điều này với bác sĩ của bạn nếu bạn đang dùng thuốc này.

    Calcium (đối với nam)

    Có một số bằng chứng cho thấy một lượng lớn canxi có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và cũng có thể làm tăng nguy cơ đau tim, cho dù chưa có thử nghiệm loại ngẫu nhiên nào  được tiến hành cho đến nay. Nhưng một nghiên cứu đã cho thấy rằng những nam giới  tiêu thụ hơn 2.000 mg canxi mỗi ngày thì khả năng phát triển ung thư tuyến tiền liệt di căn cao hơn năm lần so với những người tiêu thụ ít hơn 500 mg canxi mỗi ngày.Một nghiên cứu dịch tễ học quy mô lớn khác lại cho kết luận rằng tiêu thụ hơn 1.500 mg canxi mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt di cănvà gây tử vong, nhưng không phải là nguy cơ  ung thư khu trú, ít di căn. Vì có nhiều loại thức ăn cung cấp canxi, nam giới nên tránh dùng thuốc bổ sung canxi trừ khi có những lo ngại về mức độ tiêu thụ, và việc bổ sung này cần phải đảm bảo  đã  có  thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

    Iron

    Hemochromatosis (bệnh thừa sắt) là một thuật ngữ y tế chỉ  việc có quá nhiều sắt trong cơ thể. Một trục trặc di truyền phổ biến được gọi là di truyền hemochromatosis khiến cho khoảng 1,5 triệu người Mỹ dễ bị dư thừa sắt, cho dù bênh không tự nhiên khởi phát . Do dùng thuốc bổ sung sắt liều cao, thường phải truyền máu, do uống quá nhiều rượu, và một số rối loạn trao đổi chất hiếm cũng có thể kích hoạt sự  quá tải sắt, vốn là nguyên nhân có thể gây tổn hại mô trong cơ thể và tăng nguy cơ nhiễm trùng, bệnh tim, ung thư gan, và viêm khớp.

    Ngoài ra, việcdùng liều cao vitamin C khiến  cơ thể hấp thụ sắt nhiều hơn bình thường và khiến cơ thể giải phóng nhiều sắt dự trữ hơn mức cần thiết. Điều này gây ra một xu hướng tăng lượng sắt tự do có thểgây hại tới các DNA, lipid tế bào và protein. Nồng độ caobất thường của sắt tích tụ trong cơ thể (bởi nhiều lý do khác nhau) cũng tạo ra các phàn tử sắt tự do. sắt dư thừa không dễ bị đào thải. Số lượng nam giới dư thừa sắt nhiều  hơn nữ giới; trên thực tế, nam giới có tình trạng quá tải sắt cao gấp đôi những người bị thiếu sắt.

    Do phần lớn lượng sắt lưu thông trong máu như là một phần của tế bào hemoglobin, nên các bé gái đã có kinh nguyệt và phụ nữ bị mất một lượng đáng kể  sắt trong chu kỳ hàng tháng của họ, đó chính là là lý do tại sao thiếu sắt lại là một vấn đề phổ biến đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Đối với phụ nữ lứa tuổi 31-50, thì liều khuyến nghị hàng ngày đối với sắt là 18 mg. Nam giới trưởng thành ở mọi lứa tuổi và đối với phụ nữ bắt đầu từ tuổi 50 (hoặc bất cứ khi nào mãn kinh), thì 8 mg một ngày là đủ. Ngưỡng trên chấp nhận đối với lượng sắt nạp vào  cho 1 người là 45 mg một ngày.

    Một đứa trẻ  chỉ cần ăn ít nhất là năm viên thuốc mỗi viên chứa 200 mg chất sắt có thể chết vì ngộ độc. Việc dùng thuốc bổ sung có chứa sắt, đặc biệt là vitamin tổng hợp cho trẻ em dạng viên nhai trông giống như kẹo phải được để xa tầm tay trẻ em.

    Kẽm

    Làm sao để  nhận đủ mà  không bị quá liều kẽm vi lượng hơi khó 1 chút.Liều khuyến nghị (RDA) cho kẽm là 8 mg đối với nữ và 11 mg cho nam.Viện Y khoa đã đưa ra ngưỡng trên trên cho lượng kẽm nạp vào  là 40 mg đối với cả  nữ và nam giới. Tuy nhiên mức độ không cao hơn nhiều so với 15 mg có thể gây ra tác dụng phụ, chẳng hạn nhưhệ thống miễn dịch bị trầm cảm,lâu hồi phục, rụng tóc, và  khả năng nếm và ngửi bị ảnh hưởng.Đó là lý do tại sao một số chuyên gia cho rằng tốt nhất là thu kẽm từ các nguồn thức ăn hơn là dùng thuốc bổ sung. Ít nhất, hãy chắc chắn rằng vitamin tổng hợp của bạn cung cấp không quá 15 mg kẽm. Chế độ dinh dưỡng của bạn sẽ ảnh hưởng tới lượng kẽm cơ thể của bạn có thể hấp thu từ thức ăn. Thật thú vị là, bạn có khả năng hấp thụ ít kẽm nếu bạn chọn một chế độ ăn giàu ngũ cốc lành mạnh và với rất ít protein động vật. Hầu hết người dân Bắc Mỹ có thể hấp thụ khoảng 38% lượng kẽm từ chế độ ăn uống hàng ngày.

  • Bình luận

    Bình luận đầu tiên


    wpDiscuz
    
    GIẢM GIÁ HÀNG CẬN DATE_ 615k giảm còn 300k
    Date T3/2018_ Cho phụ nữ trên 50
    vitacare.vn

    Liên hệ mua hàng