Khẩu phần khuyến nghị RDAs

Lĩnh vực dinh dưỡng đầy những thuật ngữ khó hiểu như:

  • Liều lượng khuyến nghị (RDAs)
  • Giá trị hàng ngày (DVS)
  • Chế độ ăn tham khảo (DRIs)
  • Giá trị sử dụng hàng ngày % DV: con số tham chiếu được thiết kế để người sử dụng xác định được 1 thực phẩm chứa  nhiều hay ít 1 dưỡng chất nào đó
  • … (xem trong từ viết tắt)

Tuy nhiên, rất ít người ngoài ngành thực sự hiểu sự khác biệt giữa các thuật ngữ này. Để giúp bạn nắm được, bài này lần theo lịch sử của các điều khoản và giải thích lý do tại sao các giá trị khác nhau được sử dụng trong các tình huống khác nhau.

A / Liều dùng khuyến nghị (RDAs) / nhãn dinh dưỡng

Năm 1941,  Ủy Ban thực phẩm và dinh dưỡng của Mỹ đã công bố bản đầu tiên của một loạt các báo cáo về Liều dùng khuyến nghị (RDAs). Các báo cáo này rất được khích lệ bởi sự quan tâm đối với  sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, vốn tương đối phổ biến tại Hoa Kỳnhững năm đầu thế kỷ 20. Bên cạnh đó,  chính phủ Hoa kỳ và các chuyên gia dinh dưỡng lo lắng rằng tình hình có thể trở nên tồi tệ bởi tình trạng thiếu thực phẩm gây ra bởi cuộc Đại khủng hoảng và Thế chiến II. Các giá trị liều dùng khuyến nghị (RDAs) lần lượt được sử dụng làm  nền tảng cho các Hướng dẫn chế độ ăn đầu tiên cho người Mỹ. Những nguyên tắc này được điều chỉnh năm năm một lần  để phản ánh những tiến bộ trong ngành dinh dưỡng. Phiên bản mới nhất do vậy được phát hành vào cuối năm 2015.

Quá trình thiết lập RDAs  – dựa trên mối quan tâm tới sự thiếu hụt dưỡng chất  và  căn cứ vàohướng dẫn chế độ ăn để bù đắp sự thiếu thụt này – đã tiếp tục với tương đối ít thay đổi trong vòng 70 năm qua. Mặc dù điều này đã góp phần vào thành công của việc loại bỏ trên diện rộng việc thiếu hụt dinh dưỡng ở Hoa Kỳ, nhưng đồng thời lại có những kết quả không ngờ. RDAs chỉ chú trọng vào những chất dinh dưỡng đơn, mục đích là phòng ngừa các bệnh như còi xương hoặc bệnh hoại huyết.vv (là những bệnh có nguyên nhân từ  sự thiếu hụt các đơn chất dinh dưỡng) dường như lại có một mối liên quan với  việc ngăn ngừa bệnh tim, ung thư và các bệnh mãn tính khác.

Việc thiết  lập các khẩu phần ăn khuyến nghị (RDAs) hiện giờ là 1 quá trình rất phức tạp và tốn kém. Các số liệu mới của Liều dùng khuyến nghị (RDAs), hoặc thậm chí chỉ là một bản sửa đổi cho bản RDA hiện có, chỉ  có thể do Viện Y khoa Mỹ (IOM)chịu trách nhiệm, và cũng chỉ sau khi  được Chính phủ Mỹ ủy quyền và tài trợ. Viện này là một phần của Viện Hàn lâm Khoa học Kỹ thuật, và Y học Quốc gia _một viện tư nhân và phi lợi nhuận. Quá trình này kéo dài và đắt đỏ, mất từ  2-3 năm và hàng triệu đô la chỉ  để sửa đổi một khẩu phần khuyến nghị (RDA) duy nhất. Bản được sửa đổi gần đây nhất là lượng khuyến nghị (RDA) cho vitamin D và canxi (xem “Bạn cần bao nhiêu vitamin D)

Bởi vì các  liều dùng khuyến nghị (RDAs) chỉ được thiết kế để ngăn chặn sự thiếu hụt dinh dưỡng lâm sàng, nên những giá trị liều dùng  này áp dụng chỉ cho một vài dưỡng chất được lựa chọn và các bệnh thiếu dinh dưỡng tương ứng của chúng.

Đối với  các dưỡng  chất khác, thì lại phải áp dụng các tiêu chí khác, như:

+ Lượng vừa đủ (AI) (xem”từ viết tắt  liên quan đến vitamin “).

+ Chế độ ăn tham khảo (DRI): là  Bộ tiêu chuẩn về sự hấp thu các chất  dinh dưỡng.  DRIs  gồm các tiêu chuẩn được thiết lập dựa trên các bằng chứng, nhằm không chỉ để bù đắp các đơn dưỡng chất mà giá trị này còn giúp bù đắp toàn bộ nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể mục đích là  ngăn ngừa các bệnh mãn tínhtăng cường sức khỏe.

B/ Hướng dẫn đọc nhãn dinh dưỡng của sản phẩm

Để giúp người dân áp dụng các nguyên tắc vitamin và khoáng chất để lựa chọn thực phẩm hàng ngày của họ, FDA tạo ra các bảng thông tin dinh dưỡng bắt buộc phải có

1/ Hình : Một mẫu nhãn thông tin dinh dưỡng

Gần như tất cả thực phẩm đóng gói hay đồ uống  bày bán ở cửa hàng  đều có một bảng thông tin dinh dưỡng,  trên đó thể hiện  những thông số bắt buộc giá trị của các chất dinh dưỡng có trong sản phẩm và trọng lượng của từng chất tính theo gram (g)  hoặc miligam (mg) bao gồm:

1/ Thông tin chung về Khẩu phần ăn

+ Khẩu phần ăn nhiều / ít (vd:  với thức ăn này, khẩu phần thông thường là1 chén – tương đương 228g)

+ Số khẩu phần mà 1 gói sản phẩm cung cấp: (vd: 1 gói chứa 2 khẩu phần)

2/ Các giá trị dinh dưỡng chứa trong  1 khẩu phần

+ Lượng calo / 1 khẩu phần (vd: 250 calo)

+ Trong đó: lượng calo từ chất béo là bao nhiêu (vd: 110 calo)

+ Lượng chất béo,

+ natri

+ carbohydrate (gồm: chất xơ và đường:)

+ protein

3/ Một danh sách các  dưỡng chất nhất định (có trong thực phẩm) được thể hiện trên nhãn. Ví dụ: Vitamin A, C, Canxi, Sắt, Axit folic ..

4/ lưu ý: Một số dưỡng chất khác không thể hiện : không có thông tin về kali, magiê, axit béo omega-3, axit béo  không bão hòa đa đánh giá khác, selen, vitamin B, vitamin K, và vv.

5/ Tỷ lệ phần trăm “Giá trị Sử dụng Hàng ngày” (% DV) của toàn bộ các chất có trong nhãn.   % giá trị sử dụng hàng ngày này được tính toán dựa trên lượng calo nạp vào trung binh/ngày là 2000

Nhãn dinh dưỡng gần đây đã được Cục quản lý Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ FDA đề xuất thay đổi để theo kịp với những tiến bộ trong khoa học dinh dưỡng và để làm cho các thông tin về việc dinh dưỡng dễ hiểu hơn.

2/ Hướng dẫn đọc nhãn dinh dưỡng sản phẩm:

Khi bạn đọc nhãn dinh dưỡng, cần lưu ý 3 điều sau:

+ Mức độ/ cách chế biến của thực phẩm (hạn chế chiên xào, ưu tiên đồ trộn xalat, luộc sơ..)

+ Chất lượng của cacbohydrate (các loại ngũ cốc nguyên cám thì tốt ..hơn loại tinh chế..)

+ và đúng loại chất béo (chất béo bão hòa hay không bão hòa)

Thậm chí việc lựa chọn đúng loại chất béo cũng  quan trọng như  là,  nếu không nói là hơn- so với các vitamin và khoáng chất.

*** Và để có thể hiểu rõ được những điều này từ nhãn thông tin dinh dưỡng là 1 thử thách.

+   Sử dụng quy tắc ngón tay cái để đánh giá chất lượng carbohydrate:

Không quá 10 gam carbohydrate cho mỗi 1 gram chất xơ (một tỷ lệ 10- 1 hoặc thấp hơn). Trong hình nhãn ở trên, có 31 gram  carbohydrate và (0) không gam chất xơ-tỷ lệ là 31 – 0! Nếu có 2 gam chất xơ, tỷ lệ này sẽ là 31/2, hoặc khoảng 15/1-tốt hơn, nhưng vẫn còn cao hơn so với tỉ lệ 10/1. Tỷ lệ 10/1 không phải là một quy luật hoàn hảo của ngón tay cái, nhưng nó giúp để nắm bắt được chất lượng tổng thể của các carbohydrate trong bất kỳ sản phẩm nào. Nếu bạn thực sự muốn để tối đa hóa chất lượng carbohydrate, hãy hướng tới tỉ lệ  5/1 -nói cách khác, không có nhiều hơn 5 gram carbohydrate cho mỗi 1 gram chất xơ.

3/ Mô hình chế độ ăn uống tổng thể :

4 lưu ý dưới đây giúp bạn không cần phải quan tâm nhiều khoa học dinh dưỡng, cách tính toán calo hay đọc nhãn dinh dưỡng thực phẩm nếu bạn có một mô hình chế độ ăn uống phù hợp.

+ Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn

+ Tăng cường những thực phẩm tươi nguyên như rau, quả,..

+ Dùng sữa ít béo, dầu thực vật, lựa chọn nhiều hơn thịt

+ Tránh những loại gạo tinh chế, tăng sử dụng gạo nguyên cám (whole grain)

4 lưu ý trên là đủ giúp bạn và gia đình nhận được nguồn vi chất dinh dưỡng chất lượng cao và đầy đủ

 

 

 

Xem đầy đủ nội dung

GIẢM GIÁ HÀNG CẬN DATE_ 615k giảm còn 300k
Date T3/2018_ Cho phụ nữ trên 50
vitacare.vn

Liên hệ mua hàng