Axit béo Omega-3

Axit béo Omega-3

Trong 2 loại  loại dinh dưỡng mà chúng tôi đề cập ở mục ” ngoài các Vitamin và Khoáng chất: thì Omega-3 là loại mà được biết đến, và nghe đến nhiều hơn cả so  chắt dinh dưỡng còn lại(Phytochemical_ hay hóa chất thực vật ) . Loại chất béo tốt cho sức khỏe này có nhiều trong vài loại  cá béo và hải sản. Ngoài ra, trong một số thực phẩm và dầu thực vật cũng có chứa 1 lượng nhỏ loại axit béo omega-3 này như quả óc chó, hạt lanh, dầu hạt cải.

Omega-3 có tác dụng tốt trên một loạt các yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim, bao gồm huyết áp, nhịp tim, cholesterol, và các bệnh viêm nhiễm. Hơn nữa, chúng  cũng có thể giúp duy trì các chức năng hoạt động bình thường cho tim và mạch máu. Năm 1998,  Nghiên cứu Sức khỏe của bác sĩ đã công bố số liệu cho thấy khả năng đột tử bởi cơn đau tim ở những người ăn cá một lần một tuần  chỉ bằng khoảng 1/2  so với những người ăn cá ít hơn một lần một tháng. Sau đó một năm, một báo cáo trong tạp chí The Lancet đã mô tả một thử nghiệm ngẫu nhiên theo dõi khoảng 12.000 người ( từng bị đau tim) trong đó, một số  được một bổ sung cả hai loại dầu cá và vitamin E (loại 300 mg), và số kia thì không. Những người dùng sản phẩm bổ sung dầu cá có tỷ lệ thấp hơn một cách đáng kể các cơn đau tim, đột quỵ hoặc tử vong trong 3 năm rưỡi sau đó. Tỷ lệ đột tử giảm xuống còn 45%.

 

Những người sử dụng thuốc hạ mỡ máu (cholesterol) statin có thể tiếp tục giảm nguy cơ của các vấn đề tim bằng cách dùng thêm  omega-3. Trong một nghiên cứu ngẫu nhiên quy mô lớn, khoảng 19.000 người Nhật Bản gồm cả nam  và nữ có lượng cholesterol cao trong đó có người chỉ uống statin và nhóm còn lại dùng statin kèm  omega-3. Sau 4,5 năm, những người dùng kết hợp cả 2 loại thì gặp biến cố mạch vành, đặc biệt đau thắt ngực không ổn định và nhồi máu cơ tim không tử vong ít hơn 19%  so với những người chỉ dùng statin. Nhưng gần đây các số liệu phân tích tổng hợp các nghiên cứu quan sát cũ và các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên cho thấy không đủ bằng chứng rằng việc bổ sung dầu cá giúp giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, suy tim, hoặc đột quỵ. Những lợi ích của việc dùng bổ sung dầu  cá sẽ sẽ được làm rõ hơn trong tương lai bởi các thử nghiệm VITAL (xem thêm “Cao huyết áp và bệnh tim”, trang 25).

Trong khi đó, có vẻ như những lời khuyên tốt nhất vẫn là chúng ta nên hấp thụ omega-3 từ thức ăn hơn là dùng các chất bổ sung. Theo  khuyến cáo của cả hai nguồn là “Hướng dẫn chế độ ăn uống của Hoa Kỳ” và “Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ”, tất cả mọi người nên cố gắng ăn cá, đặc biệt là các loại cá béo như cá hồi, cá mòi, hay cá trích ít nhất hai lần một tuần. Nếu bạn không thích ăn cá nhưng lại lo ngại về nguy cơ bệnh tim, hoặc chỉ muốn an toàn sức khỏe, thì việc bổ sung dầu cá hàng ngày không có nguy hại gì.

 

 

Xem đầy đủ nội dung
  • Axit béo Omega-3
  • Axit béo Omega-3
  • Axit béo Omega-3 Trong 2 loại  loại dinh dưỡng mà chúng tôi đề cập ở…

GIẢM GIÁ HÀNG CẬN DATE_ 615k giảm còn 300k
Date T3/2018_ Cho phụ nữ trên 50
vitacare.vn

Liên hệ mua hàng