• Vitamin A và các Carotenoid

  • Đăng bởi: adminNgày đăng: 01/02/2016
  •  

    Vitamin A và các carotenoid

    Liều khuyến nghị (RDA)  cho nam giới  : 3.000 IU (900 mcg)

    Liều khuyến nghị (RDA) cho phụ nữ       : 2.333 IU (700 mcg)

    “Hãy ăn cà rốt, chúng tốt cho đôi mắt của bạn!” Lời khuyên mà bạn rất hay nhận này bắt nguồn từ sự thật: cà rốt rất giàu beta carotene, một tiền chất sẽ được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể. Dạng dễ sử dụng nhất của vitamin A, retinol rất cần thiết đối với các chức năng chủ chốt của retina, các mô nhạy sáng dọc dưới đáy mắt. Nhưng đó chỉ là một trong các lý do bạn cần vitamin A (và nên ăn cà rốt nhé). Ngoài vai trò giúp cho thị giác tốc, vitamin A tăng trưởng xương và trợ giúp điều chỉnh khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể.

    Vitamin A có nguồn từ các hợp chất chuyển hóa trong cơ thể -như beta carotene. Nhưng hầu hết người trưởng thành thu nhận nhiều vitamin A từ thực phẩm  có nguồn gốc động vật như: gan, sữa và trứng, có chứa tiền chất vitamin A. Hầu hết sữa tươi tách béo và sữa bột (sữa đặc) tách béo được bổ sung vitamin A để thay thế lượng bị mất khi người ta  loại bỏ chất béo. Nhiều ngũ cốc ăn sáng cũng được tăng cường vitamin A.  Theo  kết quả của khảo sát kiểm tra Dinh Dưỡng và sức khỏe Quốc gia của Hoa Kỳ (NHANES), một nghiên cứu lâu dài về tình trạng sức khỏe của người Mỹ, một người trưởng thành (ở Hoa Kỳ) nhận được 3.300 IU vitamin A hàng ngày – lượng cao hơn so với mức đưa ra của Khẩu phần ăn khuyến nghị RDA đối với cả hai nam và nữ.

     

    Vitamin A là một vitamin tan trong chất béo, nó có thể được lưu trữ trong cơ thể, điều này có thể phát sinh mức độ độc hại nếu bạn tiêu thụ quá nhiều. Nhưng  đừng lo tới  khả năng là bạn sẽ bị quá liều, vì quá trình chuyển đổi beta carotene thành vitamin A sẽ tự động bị làm chậm lại  khi cơ thể đã có đủ vitamin.

    Beta carotene không phải là chất tự nhiên duy nhất mà cơ thể có thể chuyển hóa thành vitamin A. Nó chỉ là một trong cả một họ lớn  các hợp chất được gọi là carotenoid, mà vài trong số đó có thể chuyển đổi bởi cơ thể. Các carotenoid -được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau có màu vàng, cam, và các sắc tố màu đỏ làm cho cà rốt có màu cam, ví dụ, và cà chua đỏ. Mặc dù có hơn 600 carotenoid đã được xác định, nhưng hầu hết các nghiên cứu dinh dưỡng đều chỉ tập trung vào alpha carotene, beta carotene, lycopene, lutein, zeaxanthin, và beta cryptoxanthin. Các carotenoid có thể đóng góp cho sức khỏe theo nhiều cách. Ví dụ như Alpha carotene và cryptoxanthin beta sẽ được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể ( giống như beta carotene). Đây được gọi là các carotenoid tiền vitamin A. Trong khi nhiều hợp chất khác trong số các carotenoid lại  xuất hiện với vai trò chống oxy hóa (xem thêm phần “chất chống oxy hoá,” trang 5).

    Cũng theo kết quả khảo sát kiểm tra Dinh Dưỡng và sức khỏe của Hoa Kỳ (NHANES) ở trên, người dân ở quốc gia này nhận được khoảng một phần tư đến một phần ba lượng vitamin A từ các carotenoid tiền chất vitamin A – phổ biến nhất từ cà rốt, dưa đỏ, khoai lang, rau bina. Không có lượng khuyến nghị RDA cho beta carotene hoặc các tiền chất vitamin A  carotenoid khác, nhưng, theo Viện nghiên cứu y học (Đại học Havard) một lượng vitamin A mỗi ngày ?? khoảng từ 3 mg đến 6 mg (tương đương với 833 IU đến 1.667 IU) sẽ khiến cho nồng độ trong máu của chất này  đạt được mức giúp cơ thể  có ít  nguy cơ  mắc các  bệnh mãn tính.

  • Bình luận

    Bình luận đầu tiên


    wpDiscuz
    
    GIẢM GIÁ HÀNG CẬN DATE_ 615k giảm còn 300k
    Date T3/2018_ Cho phụ nữ trên 50
    vitacare.vn

    Liên hệ mua hàng