• Vitamin E

  • Đăng bởi: Nguyen DuongNgày đăng: 23/03/2016
  • Vitamin E 

    RDA: 22 IU (15 mg)

    Cơ thể bạn cần vitamin E. Nó hoạt động như một chất chống oxy hóa  và cũng đóng một vai trò trong chức năng miễn dịch và máu đông. Nhưng có thể bạn không cần quấ nhiều vitamin này

    Trong những năm 1970, liều cao của vitamin E lên đến 1.000 IU (gấp khoảng 45 lần RDA hiện nay) đã được chào mời như là một cách để nâng cao đời sống tình dục của bạn, thúc đẩy phản ứng miễn dịch của bạn, và nhất là khiến bạn trông trẻ trung hơn. Nhưng có rất ít bằng chứng cho những tuyên bố như vậy, và một số trong đó chỉ dựa trên các nghiên cứu ở chuột. Thậm chí, trên thực tế, hai phân tích meta còn cho thấy uống bổ sung vitamin E có thể làm tăng nguy cơ chết sớm. Một tài liệu đã ghi nhận sự tăng nguy cơ tử vong ở những người dùng liều cao đến  400 IU/ ngày (thoặc có khi còn cao hơn) Trong khi, một nghiên cứu khác lại nhận thấy việc dùng Vitamin E một mình hay kết hợp với 4 chất chống oxy hóa khác cũng  làm tăng nhẹ nguy cơ chết người. Những phát hiện này, cùng với nghiên cứu khác cho thấybổ sung vitamin E không có tác dụng có lợi đối với bệnh tim, ung thư, hoặc suy giảm nhận thức (xem “Trí óc và bộ nhớ”, trang 27), (bỏ qua làm cho một trường hợp mạnh mẽ để tránh các viên nang màu hổ phách hoàn toàn.)

    Vitamin E có mặt trong thực vật dưới 8 hình thức hóa học khác nhau. Trong đó, dạng chứa nhiều hoạt tính sinh nhất của vitamin E_  Alpha tocopherol, chỉ đứng thứ  trong thực phẩm. Dạng chiếm tỉ lệ nhiều nhất của vitamin E trong thực phẩm –  gamma tocopherol lại  không phải là hoạt tính sinh học.

     Nguồn thực phẩm chọn lọc của vitamin E

    THỰC PHẨM                      ĐƠN VỊ QUỐC TẾ IU

    Hạt hướng dương, rang khô, 1 ounce              10

    Hạnh nhân, rang khô,             1 ounce                  9

    Dầu hướng dương, 1 muỗng canh                  7,6

    dầu cây rum, 1 muỗng                                      6.2

    Bơ đậu phộng, 2 muỗng canh                    3.9

    Nguồn: Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia USDA cho tiêu chuẩn tham khảo.

    Các loại hạt, hạt giống (hạt hướng dương..) và các loại dầu thực vật (cũng như sốt trộn salad và bơ thực vật được làm từ những loại dầu này) là những nguồn thực phẩm tốt nhất của vitamin E. Khảo sát của NHANES cho thấy hầu hết người Mỹ không nhận đủ  liều khuyến  nghị (RDA) cho vitamin E, nhưng ước tính có khả năng thấp hơn so với báo cáo bởi vì mọi người thường không nhớ bao nhiêu chất béo (dầu thường thực vật) họ hoặc là thêm trong khi nấu, hoặc tiêu thụ như một phần của các loại thực phẩm khi họ ăn ngoài hàng.

    Bệnh tim

    Giống như các  loại vitamin khác, các nghiên cứu quan sát đã đưa ra các đề nghị đầu tiên về một lợi íchtiềm tàng trong trường hợp này, đó là những người nhận được lượng vitamin E nhiều hơn thì ít có khả năng phát triển bệnh tim. Vì vậy, năm 1999, thí nghiệm ngẫu nhiên GISSI-Prevenzione thử nghiệm trên những người Ý đã từng bị đau tim gần đây về  tác dụng của việc bổ sung,  một nửa sẽ được dùng một loại vitamin bổ sung (300 mg mỗi ngày) còn những người kia thì vẫn sử dụng liệu trình chăm sóc thông thường. Hoàn toàn không có 1 kết quả nào về lợi ích của việc bổ sung được báo cáo cả, bao gồm cả tổng số trường hợp tử vong hoặc nhồi máu cơ tim lần  thứ hai. Năm 2005, kết quả từ nghiên cứu sức khỏe của phụ nữ, một thử nghiệm ngẫu nhiên theo dõi khoảng 36.000 phụ nữ trong hơn 10 năm, cũng cho thấy một bổ sung mỗi-ngày 600 IU vitamin E cũng không cho kết quả giảm nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ. Tuy nhiên, nó đã làm giảm nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch khoảng 25%.

    Kỳ vọng đối với vitamin E càng thấp hơn nữa khi các kết quả từ các thử nghiệm ngẫu nhiên khác được báo cáo. Một nghiên cứu tên viết tắt là HOPE-TOO (đánh giásự Phòng ngừa các kết quả của bệnh tim – Mục tiêu diễn tiến) bao gồm gần 4.000 người, tuổi từ 55 trở lên, có bệnh mạch máu hiện có hoặc tiểu đường. Một nửa được lựa chọn ngẫu nhiên để dùng 400 IU vitamin E hàng ngày, và những người khác dùng giả dược. Sau bảy năm, vitamin E đã không cho thấy bất kỳ một ích lời nào về khả năng bảo vệ tốt hơn chống lại bệnh tim hay ung thư hơn so với giả dược. Ngoài ra, các người được chỉ định dùng vitamin E có nhiều khả năng đã phải nhập viện. vì phát triển suy tim.

    Một thử nghiệm ngẫu nhiên, Nghiên cứu số 2về  tim mạch của các Bác sĩ, cũng không cho kêt quả nào về lợi ích của việc cho bệnh nhân dùng  400 IU vitamin E  mỗi ngày để ngăn ngừa bệnh tim, đột quỵ hoặc tử vong do bệnh tim. Trong thực tế, vitamin E xuất hiện gây tăng nguy cơ đột quỵ vì xuất huyết mạch máu não.

    Dựa trên những phát hiện này, USPSTF khuyến cáo không nên dùng thuốc bổ sung vitamin E để phòng ngừa bệnh tim mạch.

    Ung thư

    Một số nghiên cứu quan sát đã nhận thấy có quan hệ giữa việc bổ sụng vitamin E liều cao hơn với rủi ro thấp hơn của ung thư vú và tuyến tiền liệt, nhưng kết quả này là không nhất quán. Và những phát hiện từ nghiên cứu sức khỏe của phụ nữ, những người phụ nữ khỏe mạnh tuổi từ 45 tuổi trở lên  được yêu cầu dung 600 IU vitamin E/ngày  hoặc giả dược trong 10 năm, lại không phát hiện  có sự khác biệt về tỷ lệ ung thư giữa hai nhóm.

    Tháng mười năm 2008, Viện Ung thư Quốc gia đã  dừng công trình thí nghiệm phòng chống ung thư bằng Selen và vitamin E (SELECT), vốn được thiết kế để kiểm tra xem liệu 200 mcg selen và 400 IU vitamin E, dùng một mình hoặc kết hợp, có thể làm giảm nguy cơ tuyến tiền liệt ung thư trên gần 35.000 nam giới. Trái với dự đoán, chính ở nhóm dùng giả dược lại có ít trường hợp ung thư xảy ra nhất, là  529 nam giới bị mắc, so với 575 người mắc của nhóm chỉ dùng selen, 555 người bị trong nhóm dùng cả vitamin E và selen, và 620 người bị ung thư của nhóm chỉ dùng vitamin E. Hơn thê nữa, việc chỉ dùng bổ sung vitamin E hàng ngày đã thực sự khiến gia tăng đáng kể nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở những người đàn ông khỏe mạnh, đó là lý do tại sao nghiêm cứu này bị hủy bỏ trước hạn.

    Vì lý do này,  USPSTF khuyến cáo không nên dùng thuốc bổ sung vitamin E cho mục đích ngăn ngừa ung thư (hoặc bệnh tim mạch, như đã nói ở trên).

    Tâm trí và trí nhớ

    Mặc dù có một số đề xuất đầy hứa hẹn ban đầu rằng sử dụng một lượng lớn vitamin E có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh Alzheimer,nhưng kết quả nghiên cứu đã gây thất vọng. Trong một nghiên cứu trên khoảng 770 người bị suy giảm nhận thức nhẹ, thường là một tiền thân của bệnh Alzheimer, 2.000 IU vitamin E mỗi ngày không đưa ra được bằng chứng lợi  ích trong việc làm chậm bước tiến của căn bệnh này so với giả dược. Tuy nhiên, những người tham gia vào nghiên cứu đã được dung bổ sung vitamin E có thể tránh được phải nhập viện lâu hơn những người không. Tương tự như vậy, một nghiên cứu tiến hành bởi Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ tìm thấy rằng trong số những người bị mắc bệnh Alzheimer từ nhẹ đến trung bình, 2.000 IU vitamin E mỗi ngày khiến sự suy giảm chức năng xảy ra chậm hơn so với  những người dùng giả dược. Công trình nghiên cứu số 2 của các bác sĩ và một vài nghiên cứu khác có thể sẽ giúp làm sáng tỏ thêm về vai trò của việc bổ sung vitamin E trong việc làm chậm suy giảm nhận thức.

    Các bệnh về mắt

    Những người có chế độ ăn cung cấp khoảng 30 IU vitamin E hàng ngày, liều lượng cao gấp đôi liều khuyến cáo/ngày , thì có  nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi (ADM)-  nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực ở những người trên 60 tuổi –  thấp hơn 20%., so với những người người nhận được ít hơn liều khuyến cáo (RDA), theo công bố của những nghiên cứu phả hệ tương lai. Các nghiên cứu  AREDS và  AREDS2, được mô tả là dùng  400 IU vitamin E kết hợp với vitamin C, beta carotene (hay lutein và zeaxanthin), cùng với kẽm và đồng, đã cho thấy việc tăng thêm vitamin E có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh AMD tiến triển, giúp làm chậm sự phát triển của bệnh khoảng 25%. Tuy nhiên, không cái nào trong số các công thức ở cả hai thử nghiệm trên giúp làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể thể tiến  triển hoặc giúp làm  ngưng trệ sự phát triển của bệnh. Tương tự như vậy, ở Nghiên cứu II của các Bác sĩ, việc sử dụngthay thế dài hạn chỉ riêng Vitamin E  hoặc kết hợp cùng với vitamin C hàng ngày không thấy có lợi ích đáng kể cũng như không   gây tổn hại trên cả bệnhthoái hóa điểm vàng AMD cũng như bênh đục thủy tinh thể. Và trong thử nghiệm SELECT, bổ sung hàng ngày lâu dài với chỉ riêng  vitamin E hoặc selen hoặc kết hợp cả 2 không giúp  ngăn chặn đục thủy tinh thể.

    Khuyến cáo

    • Không uống bổ sung vitamin E, trừ khi bạn bị bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi cao (AMD) và đang dùng các vitamin dưới sựtham vấn với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.
    • Nếu đang dung một vitamin tổng hợp, bạn cần đảm bảo rằng nó không chứa nhiều hơn 100-200 IU vitamin E.

     

  • Bình luận

    Bình luận đầu tiên


    wpDiscuz
    
    GIẢM GIÁ HÀNG CẬN DATE_ 615k giảm còn 300k
    Date T3/2018_ Cho phụ nữ trên 50
    vitacare.vn

    Liên hệ mua hàng